Lắng nghe giúp gì cho bạn?

line
19 tháng 03 năm 2024

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu được giao tiếp gần như là bắt buộc, nhất là khi chúng ta có những kênh giao tiếp trực tuyến thông qua những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, ... Tuy vậy, liệu các VHUers có bao giờ thắc mắc rằng: Nếu ai cũng có nhu cầu được nói thì ai sẽ là người lắng nghe, và phải chăng chúng ta đã lắng nghe đúng cách bao giờ hay chưa? Hôm nay hãy cùng Trung tâm Tham vấn tìm hiểu về vai trò lắng nghe nhé.

1. Lắng nghe là gì?
Lắng nghe là hành động tập trung và chú ý để nghe và hiểu những gì người khác đang nói một cách chân thành và tôn trọng, ta tập trung vào người đang nói, không phân tán tâm trí và không gián đoạn, bao gồm cả việc chú ý đến cả những ngụ ý, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của người khác.
Lắng nghe không chỉ đơn thuần là việc nghe và hiểu ý kiến hoặc thông tin của người khác, mà còn là thể hiện sự quan tâm và đồng cảm. Khi lắng nghe, chúng ta tạo điều kiện thuận lợi để người khác chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và kinh nghiệm của họ một cách tự nhiên và thoải mái hơn.
Để giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ tốt với người khác thì kỹ năng lắng nghe rất quan trọng. Khi ta lắng nghe một cách chân thành, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tình cảm, ý kiến và nhu cầu của người khác, giúp tăng cường sự tin tưởng và đồng cảm trong mối quan hệ giữa các cá nhân.

2. Kỹ năng lắng nghe:
- Là khả năng tập trung vào người nói và hiểu ý nghĩa những gì họ truyền tải, bao gồm việc chú ý đến nội dung và cả cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ.
- Lắng nghe hiệu quả giúp người khác cảm thấy được tôn trọng và lời nói của mình có giá trị. Kỹ năng này được xem là nền tảng của một cuộc trò chuyện thành công trong bất kỳ bối cảnh nào, dù ở nơi làm việc hay trong các tình huống hằng ngày.

3. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe:
+ Tiếp nhận thông tin: Thông thường, người nghe có tương tác cao với người nói, họ cần nhớ lại các chi tiết cụ thể, đặc biệt là khi người nói đang hướng dẫn, giới thiệu về một quy trình, hoạt động cụ thể hoặc đưa ra những thông tin mà người nghe cần có trách nhiệm truyền đạt lại cho nhiều người nữa.
+ Thể hiện người có hiểu biết: Kỹ năng lắng nghe tốt thể hiện một người có sự hiểu biết sâu sắc, có thể phân tích và đánh giá chất lượng thông tin, lập luận của người nói, điều này đồng thời cũng cho thấy họ là người có tư duy phản biện và tôn trọng người khác.
+ Mở rộng kiến thức: Khi lắng nghe, chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều mới từ đối phương. Đây chính là cơ hội để nâng cao hiểu biết và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.
+ Xây dựng lòng tin: Khi người nói cảm thấy đối phương tập trung lắng nghe và không phán xét hay can thiệp những lời mình nói, họ sẽ có cơ hội tâm sự và kể chuyện nhiều hơn. Điều này rất hữu ích khi gặp khách hàng hoặc đối tác làm việc mới.
+ Nhận biết và giải quyết vấn đề: Kỹ năng lắng nghe xuất sắc giúp người nghe dễ dàng nhận ra những khó khăn mà đối phương đang gặp phải hoặc các vấn đề không mong muốn. Điều này giúp họ nhanh chóng xác định và có kế hoạch, phương pháp để giải quyết chúng.
+ Mở rộng và nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp: Khi chân thành lắng nghe người khác nói, đối phương sẽ nhanh chóng cảm thấy thoải mái và giao tiếp thường xuyên hơn. Điều này giúp mở rộng và nuôi dưỡng nhiều mối quan hệ, phát triển hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác, khách hàng.

Kết lại, kỹ năng lắng nghe đóng góp một vai trò thiết yếu trong đời sống hằng ngày khi ta giao tiếp với mọi người xung quanh. Các VHUers đừng nên xem thường vai trò cũng như tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe vì nó có thể giúp các VHUers cải thiện chất lượng của những cuộc nói chuyện thường ngày một cách đáng kể đấy.

Nguồn tham khảo:
https://www.inpsychout.com/ipo-blog/ban-co-dang-that-su-lang-nghe
https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ky-nang-lang-nghe-la-gi?page=5

-----------------------------------
💙 Trung tâm Tham vấn tâm lý sinh viên VHU luôn tạo ra một không gian thảo luận tích cực và đầy ý nghĩa về sức khỏe tinh thần. Nếu bạn đang gặp khó khăn về tinh thần, đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung tâm tham vấn tâm lý VHU để được hỗ trợ cần thiết về kiến thức, kỹ năng để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn!
💙 Sức khỏe tinh thần của bạn là rất quan trọng!!! Hãy ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình ngay từ ngày hôm nay!
Liên hệ:
📧 thamvantamly@vhu.edu.vn
🌐 thamvantamly.vhu.edu.vn
📞 02 873 020 333

 

Các tin liên quan